Mô hình kinh tế và mô hình giáo dục Hàn Quốc

1. Thập niên 60, Hàn Quốc là 1 trong những nước nghèo đói nhất châu Á

Năm 1968, người Hàn quyết định thay đổi giáo dục. Họ bê nguyên sách giáo khoa của người Nhật về dịch sang tiếng Hàn. Ngoại trừ các môn xã hội như địa lý, lịch sử và văn học còn lại cứ giữ nguyên thế mà giảng dạy.

Lúc đó cũng có nhiều người chỉ trích vì tính sĩ diện của người Hàn Quốc rất cao. Lẽ nào lại không tự soạn được một bộ sách giáo khoa?! Nhưng họ vẫn quyết tâm thực hiện. Lí do đơn giản là: để có chương trình giáo dục đó, người Nhật đã mất cả trăm năm cải biên. Biến cách đào tạo của giáo dục phương Tây phù hợp với đặc trưng châu Á, bắt đầu từ thời Minh Trị Thiên Hoàng.

Lấy kinh nghiệm của người khác về dùng chả phải tiết kiệm thời gian hơn sao? Còn lo việc khác nữa. Hàn Quốc muốn trở thành một bản sao mới của Nhật. Nền kinh tế dựa trên lòng tự hào dân tộc, tính kỷ luật và đạo đức của toàn thể xã hội.

Đúng 20 năm, đến 1988, Hàn Quốc đăng cai Olympic Seoul. Cả thế giới sốc khi thấy kỳ tích bên bờ sông Hàn lại khủng khiếp như thế. Ô-tô, xe máy, dệt nhuộm, hoá chất, đóng tàu, điện tử, bánh kẹo…bên Nhật có cái gì thì bên này có cái đó. Dù dân số chỉ bằng 1/3. Thực tế chứng mình mô hình giáo dục Hàn Quốc đã thành công.
Không ai biết trong 20 năm đó, cả dân tộc Hàn Quốc đã nắm chặt tay với quyết tâm thoát nghèo như thế nào.
Trên tivi chỉ có 2 chương trình là “dạy làm người” và “dạy làm ăn”. Từ cái văn minh nhỏ xíu như nụ cười của một nhân viên bán hàng, đến cách quản lý chi phí của một quán cà phê, đến cách tạo dựng một nhà máy.

2. Thành quả ban đầu

Từ một dân tộc “xin việc” trở thành dân tộc đi “cho việc”. Trước đây các doanh nghiệp nước ngoài đến đặt nhà máy tại Hàn và thuê lao động Hàn, Hàn Quốc. Giờ họ đi xây dựng các nhà máy ở nước ngoài. Hàng triệu người Trung Quốc, Thái Lan, Philippines đứng xếp hàng xin các ông chủ Hàn Quốc cho họ việc làm.

Hàn Quốc đã thành công trong việc tiếp nối Nhật Bản thành dân tộc đi cho việc người khác.

Năm 1988, pháo hoa thắp sáng 2 bờ sông Hàn. Người Hàn Quốc ôm nhau và cười trong nước mắt. Hơn 100 quốc gia giàu có nhất trên thế giới miễn visa cho họ. Hàn Quốc giờ đây đã bước chân vào nhóm 24 quốc gia thịnh vượng nhất loài người. Hàn Quốc không chỉ thành công với mô hình giáo dục mà còn thành công với mô hình kinh tế.

3. Thách thức mới xuất hiện

3.1. Công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc

Vì bây giờ không phải là Nhật Bản nữa, mà là Hồng Kông và Singapore, 2 cực hút nam châm của cả châu Á về tài chính, thương mại và giải trí. Phim Hồng Kông tràn ngập thị trường và không có đối thủ.
Người Hàn tuyển chọn ngay 2000 sinh viên ưu tú nhất, cử sang Holywood. 2000 người này điên cuồng học hành, từ đạo diễn, diễn viên, phục trang đạo cụ …
4 năm sau tốt nghiệp, năm 1992, những bộ phim Hàn Quốc đầu tiên ra đời như Cảm xúc, mối tình đầu, Hoa cúc…
Một thế hệ diễn viên đẹp từng milimet và hợp nhãn người châu Á.

Ngành làm phim phối hợp với ngành thời trang, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng, bắt đầu xâm nhập vào các thị trường.
Đại sứ quán Hàn Quốc tại các nước có nhiệm vụ dịch thuật ra tiếng địa phương. Sau đó tặng không cho các đài truyền hình. Nhờ đó tạo ra làn sóng Hanluy nổi tiếng.
Người Nhật điên cuồng, người Trung Quốc điên đảo, các nước Đông Nam Á thì chỉ biết ụ pa ơi, ụ pa hỡi.
Phim Hồng Công bị đá văng ra khỏi thị trường cho thuê băng đĩa.

3.2. Thời trang và mỹ phẩm

Năm 1988, ngoài 2000 người đi Holywood để xây dựng công nghiệp điện ảnh, ngần ấy người được cử đi Milan và Paris để học về thời trang, mỹ phẩm.

3.3. Công nghiệp ô tô – tham vọng lớn lao

Các tập đoàn Kia, Samsung, Hyundai còn thuê cả ê-kip thiết kế của các hãng xe Đức như Mercedes, BMW làm việc cho họ. Phục vụ tham vọng xuất khẩu xe sang Mỹ và châu Âu.
Muốn bán cho Tây thì bao bì nhãn mác phải có óc thẩm mỹ của Tây. Chứ kiểu” tròn tròn xinh xinh” của dân châu Á, tụi Tây không thích, không bán được.

Có những năm, những mẫu xe của Hyundai bán chạy nhất ở Bắc Mỹ và châu Âu. Người Mỹ bắt đầu nhìn người Hàn với ánh mắt khác, ngưỡng mộ và ngạc nhiên, thích thú.
Ngoài ra, những sinh viên giỏi toán nhất được hướng theo ngành tài chính ở các ĐH lớn ở Mỹ. Tham vọng Seoul thành một London, New York.

Các quỹ đầu tư ra đời, tự tìm kiếm các nhà máy mới khởi nghiệp be bé để rót tiền vào, tham gia vào quản trị. Không chỉ trích, chỉ góp sức góp trí để xây dựng.

4. Một người Hàn giàu có là cả dân tộc Hàn Quốc giàu.

Hệ thống bán lẻ Lotte phải có nghĩa vụ mang hàng hoá Hàn đi khắp nơi.
Ông lớn Samsung bắt đầu tuyển dụng những sinh viên giỏi nhất châu Á. Sau đó hỗ trợ học bổng thạc sĩ miễn phí với điều kiện tốt nghiệp xong phải mấy năm phục vụ cho họ.
Họ gom trí tuệ của cả châu Á để chinh phục thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng. Cạnh tranh đối đầu với Apple. Đối đầu với cả một tập thể trí tuệ thung lũng Silicone. Cứ như Airbus của châu Âu cạnh tranh với Boeing vậy.

Người Hàn Quốc, dù dân thường hay sếp lớn, tất tần tật mọi thứ họ dùng phải Made in Korea.
Dù lúc sản phẩm kém cỏi còn xấu xí và đầy lỗi của thập niên bảy mươi hay hiện đại tinh xảo như bây giờ.
Nếu người tiêu dùng không ủng hộ sản phẩm nhem nhuốc của thời khởi nghiệp, thì doanh nghiệp còn tồn tại đâu mà có sản phẩm tinh xảo sau này?

Hi vọng thông qua bài viết này, quý phụ huynh và học sinh hiểu hơn về mô hình kinh tế và mô hình giáo dục Hàn Quốc.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Văn Hóa Hàn Quốc – Những Nét Đặc Trưng Du Học Sinh Nên Biết

Mỗi Quốc gia, vùng miền đều có những nét đặc trưng riêng có. Nhập gia tùy tục, khi đến Đất...

7 Lí Do Để Bạn Đến Hàn Quốc Ít Nhất 1 Lần Trong Đời

Ngoại trừ đi du học hay đi làm ra, còn có 7 lí do để bất cứ ai nên đến...

LIÊN HỆ NGAY VỚI DU HỌC max

Để được tư vấn miễn phí và lựa chọn phương án du học tốt nhất.

Gửi yêu cầu tư vấn